เปรียบเทียบการเดินทางด้วยรถบัส VS เครื่องบิน ต่างกันอย่างไร?

เมื่อคุณต้องการเดินทาคุณจะนึกถึงการเดินทางแบบไหนบ้าง ในปัจจุบันต้องยอมรับว่ามีการแข่งขันด้านการเดินทางที่สูงมาก เพราะคนเริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวและการเดินทางกันมากขึ้น ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึงการเดินทางที่ทำให้หลายๆคนเกิดความลังเล นั่นก็คือการเดินทางด้วยรถบัส และการเดินทางด้วยเครื่องบิน ว่ามีความมแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ทำไมถึงกลายเป็นประเด็นที่ทำให้นักเดินทาวเกิดความลังเลมากที่สุด

การเดินทางด้วย รถบัส VS เครื่องบิน

รถบัสเช่าเครื่องบิน
ใช้เวลาในการเดินทางนานกว่าการนั่งเครื่องบินใช้เวลาเดินทางรวดเร็ว
ไม่ต้องเสียเวลาไปรอตรวจสัมภาระต้องไปถึงสนามบินล่วงหน้า 60-90 นาที เพื่อรอตรวจสัมภาระ
สามารถรอขึ้นรถยังจุดนัดรับได้เลยต้องเดินหาประตูทางออกเพื่อขึ้นเครื่องเอง
ส่งผู้โดยสารได้ถึงที่พักตามจุดหมายปลายทางต้องต่อรถ หรือต้องเช่ารถไปที่พักเอง
สามารถวางแผนการเดินทาง และกำหนดวันเวลาเดินทางได้เองไม่สามารถวางแผนการเดินทางได้เอง (ต้องตามเวลาตรางบินเท่านั้น)
สามารถแวะเที่ยวได้ตลอดเส้นทางตามที่ตกลงกันไว้ไม่สามารถจอดแวะที่ไหนได้เลย

เลือกการเดินทางด้วยรถบัส VS การนั่งเครื่องบินต้องดูจากอะไรบ้าง

ก่อนที่จะเลือกว่าควรใช้บริการด้านการเดินทางแบบไหนดี ผู้โดยสารจะต้องสำรวจตัวเองในหลายๆด้านก่อนว่าการเดินทางแบบไหนตอบโจทย์ในการเดินทางของคุณมากที่สุด ซึ่งสิ่งที่ควรพิจารณาเพื่อให้เกิดความคุมค่ามากที่สุดมีดังนี้

  1. เวลา
    คุณจะต้องทราบก่อนว่าการเดินทางนั้นมีความเร่งด่วนหรือไม่ เพราะหากคุณมีเวลาเป็นข้อกำหนดของการเดินทาง การใช้บริการรถบัสเช่าก็อาจจะไม่เหมาะกับคุณ แต่หากคุณไม่เร่งรีบการเดินทางด้วยรถบัสจะทำให้คุณได้สัมผัสถึงทัศนียภาพที่สวยงามระหว่างการเดินทาง
  2. จำนวนของผู้โดยสาร
    หากคุณต้องการเดินทางแบบหมู่คณะ หรือเป็นกลุ่มใหญ่ การใช้บริการเช่ารถบัสจะทำให้คุณได้รับความเป็นส่วนตัวและสามารถถึงจุดหมายปลายทางได้อย่าพร้อมเพียงกัน โดยไม่ต้องกังวลว่าจะได้เดินทางในเที่ยวบินกันหรือไม่ เนื่องจากอาจมีผู้โดยสารคนอื่นปะปนไปกับกลุ่มคนของคุณ
  3. งบประมาณ
    สำหรับการเดินทางเป็นหมู่คณะการเดินทางด้วยเครื่องบินอาจทำให้คุณมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการเดินทางด้วยการเช่ารถบัสแบบเหมาหลายเท่า เพราะตั๋วเครื่องบินมีราคาที่สูงกว่า และการเดินทางด้วยเครื่องบินจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการโหลดสัมภาระ และต้องเสียค่าภาษีสนามบินอีกด้วย
  4. ระยะทาง
    หากคุณต้องการเดินทางที่มีระยะไกลมากๆ อาจทำให้การเดินทางด้วยรถบัสใช้เวลานานหลายชั่วโมง จึงทำให้การเดินทางด้วยเครื่องบินอาจจะตอบโจทย์มากกว่า แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กันจำนวนผู้โดยสาร งบประมาณของผู้เดินทางด้วย แต่หากผู้โดยสารรับได้เรื่องของเวลาก็สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย เพราะบนรถบัสเช่ามักมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายไว้คอยให้บริการเพื่อความเพลิดเพลินและช่วยฆ่าเวลาในการเดินทาง

อ่านบมความเพิ่มเติม : แนะนำ 6 วิธีเลือกเช่ารถบัสให้คุ้มค่า และเหมาะสมกับการใช้งาน

เดินทางด้วยรถบัส

ทำไมต้องเลือกใช้บริการรถบัสเช่า

เหตุผลที่ทำให้หลายๆคนเลือกใช้บริการรถบัสเช่ามากกว่าการนั่งเครื่องบิน มักมีสาเหตุมากจากหลายๆปัจจัยดังนี้

ไม่ต้องเผื่อเวลานานๆ

สำหรับการเดินด้วยรถบัสโดยสารคุณสามารถรอยังจุดนัดรับต้นทางตามเวลาที่กำหนดได้เลย แต่สำหรับการเดินทางด้วยเครื่องบิน คุณจะต้องเผื่อเวลาในการตรวจสัมภาระ สับเปลี่ยนผ่านด่านตรวจรักษาความปลอดภัย หาประตูขึ้นเครื่องอย่างน้อย 60-90 นาที และหลังจากที่เครื่องลงจอดคุณอาจจะต้องรอรับสัมภาระและรอกระเป๋าก่อนจึงจะเดินทางต่อได้

ที่นั่งกว้างขวางปรับเอนได้สบาย

ผู้ให้บริการรถบัสเช่าเล็งเห็นถึงสำคัญกับเบาะที่นั่งโดยสารเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเดินทางด้วยรถบัสมักจะใช้เวลานานกว่าการนั่งเครื่องบิน ดังนั้นเบาะนั่งของรถบัสจึงออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบาย รองรับสรีระของผู้โดยสารมาก และยังมีที่รองน่องปรับระดับได้ จึงทำให้รู้สึกสบายกว่าที่นั่งบนเครื่องบิน

มองเห็นวิวทิวทัศน์ตลอดการเดินทา

รถบัสเช่าของภัสสรชัยทัวร์เป็นกระจกใสรอบรถโดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถชมทัศนียภาพในการเดินทางไกลได้ตลอดทาง ทำให้การเดินทางของคุณสนุกสนาน และเพลิดเพลินจนถึงปลายทางของคุณ

พื้นที่ภายในรถกว้างขวาง

รถบัสโดยสารมักจะมีช่องว่างทางเดินทีกว้างขวาง และมีระยะช่องว่างระหว่างที่นั่งโดยสารกว้างกว่าบนเครื่องบิน ซึ่งที่นั่งบนเครื่องบินโดยเฉลี่ยจะอยู่ห่างจากที่นั่งข้างหน้า 30 นิ้ว ในขณะที่ที่นั่งบนรถบัสมักจะอยู่ห่างจากกัน 36 นิ้ว

ไม่ต้องเสียค่าสัมภาระเพิ่ม

หากคุณเดินทางด้วยเครื่องบินอาจทำให้คุณต้องจ่ายค่าโหลดสัมภาระเพิ่มหากคุณมีสัมภาระขนาดใหญ่ การเดินทางด้วยรถบัสคุณสามารถเก็บสัมภาระได้มากโดยไม่ต้องกังวลกับค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม

เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากเครื่องบินมีการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่สูง จึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเครื่องบินมากกว่ารถบัสถึง 1.9 เท่า และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงถึง 1.10 ปอนด์ต่อไมล์ ต่อผู้โดยสารหนึ่งคน แต่รถบัสปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 0.18 ปอนด์ต่อไมล์ต่อผู้โดยสารหนึ่งคน ดังนั้นการเดินทางด้วยรถบัสจึงมีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมที่สูงกว่า

สิ่งอำนวยความสะดวก

บนรถบัสมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่บนเครื่องบินไม่มี เช่น Free Wi-Fi , Car Seat ฟรี (ไม่มีค่าใช้จ่าย), ช่องชาร์จมือถือในทุกที่นั่ง, วิทยุระบบ Android, ระบบกล้องวงจรปิด, Automatic Seatbelt 3 จุด, Apple TV 4K, ห้องน้ำ ระบบเครื่องบิน, เครื่องกดน้ำร้อน น้ำเย็น แบบอัตโนมัติและมีภายในห้องโดยสารที่หรูหรา อาการเย็นสดชื่อด้วยระบบเครื่องฟอกอากาศแบบไลออน

มีให้เลือกหลายขนาด

รถบัสมีหลายขนาดที่สามารถเลือกให้เหมาะสมกับจำนวนของผู้โดยสารได้ จึงทำให้มีความยืดหยุ่นสูง เช่น ภัสสรชัยทัวร์ให้บริการเช่ารถบัสหลายประเภท หลายขนาดที่นั่ง ได้แก่มินิบัสขนาด 24 ที่นั่ง, มินิบัสขนาด 31 ที่นั่ง, รถบัสเช่าขนาด 51 ที่นั่ง, รถบัสเช่าขนาด 45 ที่นั่ง, รถบัสเช่าขนาด 44 ที่นั่ง รถบัสเช่าขนาด 43 ที่นั่ง, รถบัสเช่าขนาด 40 ที่นั่ง, รถบัสเช่าขนาด 39 ที่นั่ง และ รถบัสเช่าขนาด 37 ที่นั่ง

สรุป

เมื่อคุณต้องการเดินทางแบบชิวๆ หรือต้องการเดินทาง ทัศนาจรแบบกลุ่ม ดูเหมือนว่าการเดินทางด้วยรถบัสเช่าจะสามารถตอบโจทย์ของคุณได้มากกว่า เพราะมีความครบเครื่องทั้งทางด้านราคา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่หากว่าคนยังไม่รู่ว่าจะใช้บริการเช่ารถบัสที่ไหนดี ภัสสรชัยทัวร์ของเราเป็นผู้นำด้านการให้บริการรถบัสนำเที่ยวทั่วไทยมานานกว่า 27 ปี โดยให้พร้อมพนักงงานขับรถที่มีคุณสมบัติยอดเยี่ยมทั้งด้านความสุภาพ มีประสบการณ์ ตรงต่อเวลา และมีน้ำใจบนท้องถนน

สามารถติดต่อหรือขอรายละเอียดเพิ่มเติม เช่ารถบัส.com ได้ที่ Call Center. 02-537-8881 Official Line: @patsornchai หรือ Email : sales@patsornchaibus.com


ข้อมูลอ้างอิง

Bus Vs Train Vs Plane Travel: Pros and Cons. (January 10, 2023) https://wheretheroadforks.com/bus-vs-train-vs-plane-travel-pros-and-cons/

What’s the safest possible way to travel? (Apr 22, 2021) https://www.jeffjoneslawoffice.com/blog/2021/04/whats-the-safest-possible-way-to-travel/